T5. Th9 19th, 2024

Vụ án AIC: Tiếng chuông cảnh tỉnh về quản lý công và trách nhiệm cá nhân

Truy Tố Bí Thư tỉnh Bắc Ninh Ông Nguyễn Nhân Chiến Và Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố hai nhân vật chủ chốt trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu, đưa và nhận hối lộ – ông Nguyễn Nhân Chiến, cựu Bí thư Bắc Ninh và bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC. Đây là một trong những vụ án gây chấn động, hé lộ những bất cập nghiêm trọng trong việc quản lý vốn đầu tư công và quy trình đấu thầu thiết bị y tế.

Truy Tố Bí Thư Tỉnh Bắc Ninh ông Nguyễn Nhân Chiến Và Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Truy Tố Bí Thư Tỉnh Bắc Ninh ông Nguyễn Nhân Chiến Và Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Với tổng thiệt hại hơn 48 tỷ đồng, không chỉ ngân sách nhà nước bị thâm hụt, mà lòng tin của người dân vào sự minh bạch của bộ máy công quyền cũng bị lung lay. Vụ việc bắt đầu từ năm 2013, khi hàng loạt bệnh viện đa khoa tuyến huyện của tỉnh Bắc Ninh cần được cải tạo và xây mới. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn những đối tác có năng lực, các lãnh đạo địa phương lại bắt tay với những doanh nghiệp quen biết để phân chia các gói thầu.

Ông Nguyễn Nhân Chiến, trong vai trò người đứng đầu tỉnh, đã chỉ đạo một cách có hệ thống để Công ty AIC và Tổng công ty Sông Hồng được hưởng lợi từ 6 gói thầu cung cấp thiết bị y tế. Hành vi này, không chỉ là sự vi phạm pháp luật đơn thuần, mà còn cho thấy rõ sự lạm quyền và bất chấp trách nhiệm của những người nắm giữ quyền lực.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, hiện đang bị truy nã, đã sử dụng mối quan hệ của mình với các quan chức để thâu tóm các hợp đồng béo bở. Không chỉ dừng lại ở việc trúng thầu, Nhàn còn liên tục biếu xén, đưa tiền cho ông Chiến, tổng cộng lên đến 13 tỷ đồng trong các năm từ 2013 đến 2020. Điều này cho thấy sự thao túng của nhóm lợi ích đối với công tác quản lý nhà nước và sự tha hóa của một số quan chức.

Vụ án này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính minh bạch trong quy trình đấu thầu tại Việt Nam. Đồng thời, nó đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để ngăn chặn và xử lý triệt để những hành vi sai trái như vậy trong tương l

cre: https://vietnamnet.vn/

By admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *