T3. Th10 1st, 2024

Bão Krathon, với sức gió đạt cấp 15, đang là mối đe dọa nghiêm trọng cho khu vực phía Bắc Biển Đông trong vòng 24 giờ tới. Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện rãnh áp thấp có trục ở khoảng 19-22 độ vĩ Bắc nối với tâm bão, nằm tại vị trí 20.2 độ Vĩ Bắc, 122.1 độ Kinh Đông vào sáng ngày 30/9. Bão di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc và dự kiến tiến sát phía Nam đảo Đài Loan.

Bão KARTHON tiến vào biển đông
Bão KARTHON tiến vào biển đông

Dự báo gió mạnh và sóng lớn

Vào chiều và đêm ngày 30/9, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông (từ kinh tuyến 116 đến 120 độ Kinh Đông) sẽ chịu tác động mạnh từ bão Krathon. Gió mạnh dự báo từ cấp 6-7, có khả năng giật tới cấp 9. Đặc biệt, phía Đông kinh tuyến 118.5 sẽ chứng kiến gió bão lên tới cấp 8-10, vùng gần tâm bão Krathon có sức gió cực mạnh cấp 12-14, với giật cấp 17. Biển trong khu vực này dự kiến sẽ động rất dữ dội, sóng biển có thể đạt độ cao từ 4,0-6,0m.

Khu vực này cũng có khả năng xuất hiện mưa rào và dông mạnh, kèm theo nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy trong các cơn dông.

Tình hình biển trong những ngày tới

Cảnh báo tiếp tục được phát ra cho ngày và đêm 1/10, khi khu vực phía Đông của Bắc Biển Đông (khoảng từ kinh tuyến 116-120 độ Kinh Đông) vẫn duy trì gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Phía Đông kinh tuyến 118.5 sẽ có gió mạnh cấp 8-10, trong khi vùng gần tâm bão tiếp tục giữ cường độ cực mạnh, cấp 12-14, với giật cấp 17. Biển vẫn sẽ trong trạng thái động dữ dội, và các đợt sóng cao có thể lên tới 6m.

Bắt đầu từ trưa ngày 1/10, khu vực vịnh Bắc Bộ dự kiến sẽ có gió Đông Bắc mạnh lên cấp 6, giật cấp 7-8, tạo ra sóng biển cao từ 1,5-2,5m và biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai trên biển do gió mạnh được đánh giá ở mức 2, điều này nhấn mạnh nguy cơ mà các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực phải đối mặt. Nguy cơ chịu ảnh hưởng từ lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn đối với toàn bộ tàu thuyền là rất cao, yêu cầu các biện pháp phòng ngừa và chuẩn bị cẩn thận từ các lực lượng chức năng và ngư dân.

cơn bão dự tính giật cấp 17
cơn bão dự tính giật cấp 17

Khuyến cáo và cảnh báo

Tất cả các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực Biển Đông, đặc biệt là vùng Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, cần phải nhanh chóng di chuyển về bờ an toàn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Lực lượng cứu hộ và các cơ quan chức năng cũng đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến khẩn cấp của bão Krathon.

Trong khi đó, các tỉnh ven biển cần theo dõi sát sao thông tin từ các cơ quan dự báo và chuẩn bị các biện pháp phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người dân.

By admin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *