T3. Th4 30th, 2024

Siêu bão Bolaven là cơn bão cấp 5 cực mạnh đang hoành hành ở tây Thái Bình Dương. Đây là cơn bão mạnh thứ hai trên trái đất trong năm nay.

Theo tin dự báo bão của Washington Post cho hay, siêu bão Bolaven là cơn bão cấp 5 cực mạnh đang hoành hành ở tây Thái Bình Dương. Với sức gió duy trì tới 290 km/h, giật lên tới 346 km/h, đây là cơn bão mạnh thứ hai trên trái đất trong năm nay.

Theo AccuWeather, tính đến sáng 12/10, cơn bão có tâm cách Philippines 3.218 km về phía đông đông bắc và đang di chuyển về phía bắc trên vùng biển rộngBão Bolaven có tâm cách Philippines 3.218km về phía đông đông bắc vào sáng 12/10.(Ảnh:AccuWeather)

Bão Bolaven có tâm cách Philippines 3.218km về phía đông đông bắc vào sáng 12/10.(Ảnh:AccuWeather)

Cơn bão mạnh lên với tốc độ chóng mặt, sức gió đỉnh của nó tăng 152 km/h chỉ trong 24 giờ, cùng với một loạt cơn bão khác đang mạnh lên nhanh chóng trên vùng nước biển ấm kỷ lục trong năm nay.

Bolaven là siêu bão cấp 5 (trong thang bão 5 cấp Saffir Simpson) thứ 8 trong năm nay. Tính theo thang bão Saffir-Simpson, siêu bão Bolaven đã là bão cấp 5, tức là cấp mạnh nhất.

Như vậy, bão Bolaven trở thành cơn bão cấp 5 thứ 8 trong năm 2023, sau các cơn bão Lee, Jova, Mawar, Mocha, Freddy, Ilsa và Kevin.

Số lượng lớn các cơn bão cấp cao nhất trong năm nay có liên quan đến sự kết hợp giữa biến đổi khí hậu do con người gây ra và kiểu khí hậu El Niño, khiến nước biển nóng lên đến mức kỷ lục.

Ảnh mây vệ tinh hồng ngoại có thể thấy rõ mắt bão với tường mây đối lưu xung quanh cực kì mạnh mẽ. (Ảnh: NASA WorldView)

Bolaven bắt đầu từ một vùng nhiễu động nhưng đã trải qua một trong những đợt tăng cường nhanh chóng ấn tượng nhất được ghi nhận từ ngày 10 – 11/10.

Bolaven bùng nổ từ cơn bão cấp 1 với sức gió 145km/h lên siêu bão cấp 5 với sức gió 247km/h chỉ trong 12 giờ – gấp 4 lần tốc độ cần thiết để đủ điều kiện là “tăng cấp nhanh chóng”.

Trong 24 giờ, tốc độ gió của bão tăng tới 152km/h. Con số này không thấp hơn nhiều so với kỷ lục thế giới về tốc độ tăng cường gió 193km/h trong 24 giờ do bão Patricia nắm giữ năm 2015.

Dự báo của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp về Bolaven. (Ảnh: JTWC) Dự báo của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp về Bolaven. (Ảnh: JTWC)

Có mối liên hệ chặt chẽ giữa tần suất cường độ bão tăng cấp nhanh chóng với tác động của hiện tượng nóng lên khí hậu do con người gây ra, bởi vì bão phụ thuộc vào nước biển ấm để mạnh lên. Nhiệt độ nước biển ở Tây Thái Bình Dương cao hơn mức trung bình khoảng 1 đến 3 độ C.

Bolaven dự kiến sẽ tiếp tục di chuyển qua bắc Thái Bình Dương, tránh đất liền vì nó dần yếu đi khi gặp vùng nước lạnh hơn. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn sẽ ảnh hưởng đến thời tiết cách đó nửa vòng trái đất.

Theo các chuyên gia dự báo thời tiết, bão Bolaven sẽ ảnh hưởng đến thời tiết trên khắp Bắc Mỹ. Hiện tại, Bolaven vẫn là mối nguy hiểm chủ yếu đối với thủy thủ và hàng không.

By admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *